ดันอันดับ Google ด้วย SEO ด้วยเทคนิคนางฟ้า สำหรับเจ้าของธุรกิจออนไลน์ เจ้าของแบรนด์ SME ร้านค้าออนไลน์ แวะอ่านได้เลยค่ะ!
- 200 ปัจจัยการจัดอันดับของ google กูเกิล คืออะไร ?
- Google's 200 Ranking Factors : ปัจจัย 200 ข้อการจัดอันดับ Google คืออะไร ?
- การจัดอันดับของ google โดย 200 ปัจจัย คืออะไร ?
- SEO กับ 200+ ปัจจัยการค้นหาของ Google คืออะไร ?
เป้าหมายหลักของกูเกิล
ถ้าเป็นคุณคนที่ตั้งใจทำตลาดออนไลน์แบบยั้งยืน ช่วยลดต้นทุนในการซื้อโฆษณา คงหนีไม่พ้นวิธีการทำตลาดด้วย ระบบ SEO และแน่นอน ท่านคงต้องเรียนรู้ระบบกูเกิล Google เพื่อให้เข้าใจว่า กูเกิล ทำงานอย่างไร สำหรับคนที่ไม่มีความรู้ด้านคอมเลย อาจจะใช้เวลานานหน่อย เพราะต้องเริ่มจากการเรียนรู้การใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อธุรกิจ SMEs ให้ได้ก่อน จากนั้นก็ต้องเรียนรู้วิธีการสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเอง คนที่เก่งระบบมากๆ บางคน จะสร้างเว็บไซต์จากหลากหลายระบบ เพราะฉนั้นหากสร้างเว็บได้เพียงระบบเดียว อาจไม่เพียงพอ SEO คือการเรียนรู้ระบบการทำงานของ Algorithm ของ Google ที่เป็นปัจจัยหลักในการจัดอันดับเว็บไซต์ ท่านต้องรู้ว่าว่าอะไรคือ SEO Basic, Quality Website, Search Engine, HTML Source Code, Meta Tags, Onsite, Offside, Link Building, Competitor Research, Blogging, Webmaster Tools, Google Place, Social Media, Feeder Website, Web blog, Webmaster Tool, Google My Business, Social Media -Facebook, Page Quality, Keyword, Backlink, Website, Social Media, Pagerank, Google Bot, Spider, Fresh Bot, Deep Bot, Crawl & Indexing, Panda, Panguin, Hummingbird, Onpage, Offpage, Update, Traffic, Content, และอื่นๆ การเรียนรู้ระบบ SEO จึงไม่สามารถเรียนได้ภายในระยะสั้นหรือแค่วันเดียว นัก SEO มืออาชีพบอกว่า ต้องเรียนรู้กันทั้งชีวิต เพราะกูเกิล ก็เปลี่ยนระบบตลอดเวลา
การทำ SEO สามารถเรียนรู้เพื่อที่จะทำได้เอง เพื่อผลลัพย์อย่างยั้งยืนและปลอดภัย ที่สำคัญ ค่าใช้จ่ายเป็น 0 ในการทำธุรกิจออนไลน์ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ธุรกิจเติบโตอย่างยั้งยืนและถาวร !
1. ใครยังไม่มีเว็บไซต์ให้เริ่มต้นทำเว็บไซต์ได้แล้ว เพราะอายุของโดเมน Domain มีผลกับเว็บไซต์มากมาย เว็บไซต์ที่จดทะเบียนนานแล้ว จะได้เปรียบเว็บไซต์ของคู่แข่งที่พึ่งจดนะคะ
(จดนานแล้ว - ดี)
12. มี keyword ใน Title Tag Title ที่จะเพิ่ม Traffic ได้ดี อาจเพิ่มคำเหล่านี้ เช่น สุดยอด, รีวิว, วิธีการ, ในปี 2559, 10 [ใส่ตัวเลขนำหน้าประมาณ Top 10] เป็นต้น
13. มี Keyword ใน Meta Description
14. keyword เป็นคำแรกใน Title Tag
15. มีการใช้คำ keyword นั้นซ้ำมากกว่าคำอื่นๆในหน้านั้น (เทียบคำต่อคำ)
16. มีเนื้อหาข้อความมากพอสมควร (1,000+ คำ)
17. มีความหนาแน่นของ keyword ในหน้า (เทียบคำต่อทั้งหมด)
18. LSI (Latent semantic indexing keyword) ในบทความไม่ควรเน้นแต่คำที่ต้องการ แต่ควรเน้นคำที่เป็น LSI ด้วย คือ keyword ที่ใกล้เคียงหรือเกี่ยวข้องกัน
20.โหลดเว็บได้อย่างรวดเร็ว
20. ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ ช่วยส่งผลต่อการจัดอันดับ ยิ่งไฟล์เล็ก โหลดได้เร็ว จะยิ่งมีผลดี
21. ไม่ควรมีเนื้อหา/บทความที่ซ้ำกัน
22. ใช้ Rel=Canonical เพื่อบ่งบอกหน้าที่ซ้ำกัน
23. โหลดเว็บด้วย Chrome ได้อย่างรวดเร็ว
24. ใส่ข้อมูลให้รูปภาพทั้ง ชื่อไฟล์, Alt Text, Title Description และ Caption
25. ความสดใหม่ของเนื้อหา/บทความ (ยิ่งใหม่ - ยิ่งดี)
26. มีการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหา/บทความ
28. มี keyword อยู่ใน 100 คำแรกของหน้า
29. มี keyword ใน H2, H3 Tag
30. การเรียงคำ ตรงกับ keyword
31. มี Link ออกไปยังเว็บที่มีคุณภาพบ้าง อย่าหวังแต่ Link เข้าอย่างเดียว
32. การสร้างเนื้อหาของของเว็บที่ลิงก์ Link วิ่งออกไปยังเว็บอื่นๆ
33. การสะกดคำที่ถูกต้องและถูกไวยกรณ์
34. ห้ามก็อปปี้ใครมาเนื้อหา/บทความที่เขียนขึ้นเองใหม่ (ไม่ได้คัดลอกมา)
35. มีเนื้อหาที่มีคุณภาพ มีประโยชน์ จะช่วยให้เว็บของเรามีคุณภาพ มีวิธีง่ายๆที่ทำให้เนื้อหา/บทความของหน้าเพจมีคุณภาพ 1. มีคำมากกว่า 1,000 คำมีรูปภาพ, infographic, วิดีโอประกอบ 3. ทำเป็นหัวข้อและลิสต์รายการ,บทความเสริม
36. บางคนสร้างเว็บขึ้นมาเพื่อขายพื้้นที่ Banner และทำลิงก์ออกจากเว็บ จำนวน Link ออกมากเกินไปก็ไม่ดี
37. มีรูปภาพ วิดีโอ และมัลติมีเดียอื่นๆ เว็บที่ติดอันดับ 1-10 ของ Google จะมีรูปภาพในเว็บ (ที่เกี่ยวกับเนื้อหา) อย่างน้อย 1 รูปเสมอ และยิ่งมีรูปและวิดีโอมากเท่าไหร่ จะยิ่งทำให้ผู้เข้าชมอยู่กับเว็บนานขึ้น
38. มี Link ภายในเว็บที่วิ่งเข้ามาหาหน้านั้น ทำ (On Page)
39. คุณภาพของเนื้อหาของหน้าที่มีลิงก์ภายในวิ่งเข้ามา (On Page)
40. บางท่านสร้างหน้าไม่เสร็จ เว็บของคุณก็จะมีหน้าที่เสีย ไม่ควรมีลิงก์เสีย (ลิงก์ไปยังหน้าที่ไม่มีอยู่จริง)
41. มีความง่ายในการอ่าน เช่นการจัดหน้าให้สวย ทำตัวหนังสือให้สวย อ่านง่าย สบายตา
42. บางคนทำเว็บเพื่อหารายได้จาก Affiliate ไม่ควรมี Link ที่เป็น Affiliate มากเกินไป
43. ไม่ควรมี HTML error คุณสามารถตรวจสอบข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณได้จาก Google Search Console
44. มีโดเมนที่น่าเชื่อถือ (Domain Authority - DA) หน้าเว็บของโดเมนที่มี authority มากกว่าย่อมดีกว่าเว็บที่มีค่าน้อยกว่า
45. มีค่า Page Rank (PR) สูง PR สูงเกิดจากมีลิงก์เข้ามาเป็นจำนวนมาก, แต่ละหน้ามีค่า PR ไม่เท่ากัน เราควรหาลิงก์จากเว็บที่มี PR สูง ที่เรียกว่า ลิงก์คุณภาพเท่านั้น อย่าเอาลิงก์ขยะเข้าเว็บนะคะ
46. URL ไม่ควรยาวจนเกินไป ปกติแล้วลิงก์ของ ไอทีแม่บ้าน ที่แสดงยาวเนื่องจากเป็นโค้ดของภาษาไทย ซึ่งมีผลดีมากกว่า (มีโอกาสตรงกับ keyword) URL ที่ยาวเกินไปอาจมีผลกับการค้น Google
47. URL ยิ่งใกล้โดเมนยิ่งดี
48. เนื้อหาเขียนด้วยคน (ไม่ใช้โปรแกรมอัตโนมัติ) ห้ามใช้โปรแกรมในการเขียนเว็บ ควรเขียนเว็บด้วยตัวเอง เนื้อหาของเราเอง ผลงานของเราเองเท่านั้น
49. ความเกี่ยวข้องกันกับหน้าหมวดหมู่
50. ใช้ Tag หรือป้ายกำกับ จะส่งผลดี (แต่ไม่ควรมีมากเกินไป)
51. มี keywords ใน URL จะได้เปรียบ เวลาตั้งค่า URL ควรคิดเรื่อง Keyword ก่อน
52. URL ที่สามารถอ่านได้ และมีลำดับชั้น เช่นกดเข้าไปดูเมนูอื่นๆ ได้
53. หากเราเขียนอ้างอิง และมีแหล่งที่มา เราควร มี Reference และที่มา (หากมี)
54. ใช้ bullet หรือ ลำดับรายการ เช่น 1.2.3.4.5. กูเกิลชอบบทความที่ลำดับหรือตัวเลข
55. ลำดับความสำคัญใน Sitemap
56. หากมีลิงก์ออกมากจะถูกหาว่า Spam จะมีผลเสียต่อการจัดอันดับ
57. มี PR ของคำต่างๆ หลายคำในหน้านั้น จะส่งผลให้ Google มองว่าเป็นหน้าที่มีคุณภาพ
58. อัพเดทหน้าบ่อยๆ อายุของหน้านั้นๆ หน้าใหม่ดีกว่าหน้าเก่า แต่หน้าเก่าที่อัพเดทใหม่ดีกว่าหน้าใหม่ (การอัพเดทนั้นหมายถึงการเพิ่มเนื้อหาอย่างน้อย 1 ย่อหน้า)
59. มีการจัดวางเนื้อหาเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน เน้นอ่านง่าย สบายตา
60.ไม่ใช่โดเมนที่ว่างอยู่ (Parked Domain)
61เนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับผู้เข้าชม เนื้อหาที่มีคุณภาพ อาจไม่มีประโยชน์กับผู้เข้าชมก็ได้ ดังนั้นต้องทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกว่ามีประโยชน์มากที่สุด คุณสามารถสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ได้จากการทำหน้าเนื้อหา "... คืออะไร", "... ใช้ยังไง", "วิธี ..." เป็นต้น
62. มีเนื้อหาที่มีคุณค่าและแตกต่าง สร้างหน้าเว็บที่มีข้อมูลเชิงลึกและมีประโยชน์กับผู้เช้าชมแทน
63. มีหน้าสำหรับติดต่อ (หน้าติดต่อเรา) Google จะได้รู้ว่า ลูกค้าสามารถติดต่อใครได้ ธุรกิจนั้นมีอยู่จริงไม่หลอกลวง
64.บทความที่มีสาระและไม่ซ้ำใคร google นั้นลงโทษเว็บที่มีบทความซ้ำ ๆ หรือบทความน้อยแต่มี link ออกมากเกินไป บางคนสร้างเว็บมาเพื่อหลอกกูเกิลไปยังเว็บไซต์อื่น
65. หน้าติดต่อเรา เป็นสิ่งหนึ่งที่เว็บควรมี เพราะ google ชอบเว็บที่มีข้อมูลให้ติดต่อได้ และถ้าข้อมูลตรงกับ whois ก็อาจช่วยมากขึ้น
64.มี Domain Trust / TrustRank สูง คิดจากอีกหลายปัจจัย โดยเน้นที่การมี link จากเว็บที่มีคุณภาพสูงจำนวนมาก
65. มีโครงสร้าง HTML ของเว็บที่ดี
66. มีการปรับปรุงแก้ไขเว็บอยู่เสมอ
67. มีจำนวนหน้าเว็บเยอะ จำนวนหน้าเว็บ เว็บที่มีจำนวนหน้าเยอะ ทำให้ google มองว่าเป็นเว็บคุณภาพ
68. มี Sitemap ของเว็บ
69. เว็บมี Uptime สูง เปิดหน้าเว็บเร็ว ไม่ต้องรอนาน
70. ที่ตั้งเซิฟเวอร์ หากค้นหาคำไทย ที่ตั้งในไทยจะดีกว่า
71. มีการใช้งาน SSL (https://)
72. มีหน้าข้อตกลงการใช้งาน และนโยบายความเป็นส่วนตัว
73. ข้อมูลใน Mete Tag ต้องไม่ซ้ำกัน
74. มีเมนูแบบ Breadcrumb
75. รองรับกับอุปกรณ์มือถือ (Mobile Site)
76. ใช้ Youtube ในการอัพโหลดวิดีโอ
77. การใช้งานเว็บที่ง่าย
78. ใช้ Google Analytic และ Google Webmaster Tools
79. มีการรีวิวจากผู้ใช้งานบนเว็บรีวิวที่มีชื่อเสียง
80. มีลิงก์มาจากเว็บที่มีอายุนาน
81. จำนวนลิงก์ที่มาจากหน้าหลักของเว็บ
82. จำนวนลิงก์ที่ลิงก์ไปที่หน้าหลักของเว็บ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการจัดอันดับของ google
83. มีลิงก์มาจากเว็บที่มีที่ตั้งเซิฟเวอร์และ IP ต่างกัน
84. จำนวนของลิงก์ที่ได้จากเว็บที่มี IP class C แตกต่างกัน ยิ่งหลากหลายเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นผลดีกับเว็บคุณ
85. จำนวนลิงก์ที่วิ่งเข้ามา
86. Alt text ของรูปที่มีลิงก์กลับ Alt Tag สำหรับ ลิงก์รูปภาพ อย่าลืมใส่ให้กับรูปภาพในเว็บคุณ
87. มีลิงก์มาจากเว็บที่เป็นโดเมน .edu, .gov, .go.th, .ac.th
88. PageRank (PR) ของเว็บที่มีลิงก์กลับ
89. Domain Authority (DR) ของเว็บที่มีลิงก์กลับ
90. มีลิงก์จากเว็บที่เป็นคู่แข่ง
91. มีการแชร์บน Social (Post แบบมีลิงก์กลับ) การแชร์ในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ยิ่งจำนวนมากยิ่งส่งผลกับหน้านั้น ๆ เช่น Facebook, Line, Google, YouTube, Twitter, Instagram, Blog
link จากเว็บไซต์ที่ไม่พึงประสงค์ เว็บต้องห้ามต่าง ๆ จะส่งผลเสียกับเว็บไซต์คุณ
93. ลิงก์ที่มาจาก Guest Post ได้คะแนนน้อย
94.น้อยกว่าลิงก์ในบทความ
95. ลิงก์ไปที่หน้าแรกของเว็บของหน้าใน การมีลิงก์ไปที่หน้าหลักบนหน้ารอง ๆ ของเว็บจะช่วยส่งผลต่อการจัดอันดับ
96. ได้ Nofollow Links ก็ยังดีกว่าไม่มีลิงก์กลับ
97. ความหลากหลายของลิงก์ การมีลิงก์ที่ไม่เป็นธรรมชาติจำนวนมากนั้น สามารถดูได้ง่าย ๆ เช่น ลิงก์ส่วนใหญ่มาจากแหล่งคล้าย ๆ กัน เช่น ลิงก์จากประวัติส่วนตัวในฟอรั่มหรือเว็บบอร์ด ลิงก์จากการเขียนความเห็นในบล็อก ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงการแสปม แต่ในอีกนัยนึงการได้ลิงก์ที่หลากหลายก็เป็นสัญญาณว่าเป็นลิงก์ที่เป็นคุณภาพ
98. ลิงก์กลับที่มีคำใกล้ๆ อย่างเช่น ผู้สนับสนุน จะได้คะแนนน้อย
99. ลิงก์ในเนื้อหาบทความ ส่งผลดีมากกว่า ลิงก์ที่อยู่บนหน้าว่าง ๆ หรือลิงก์ที่เจอในส่วนอื่นของหน้า
100. ไม่ควรมีลิงก์กลับที่มาแบบหลอกที่มา
101. ข้อความในลิงก์กลับ (ที่มาจากเว็บอื่น)
102. ข้อความในลิงก์กลับ (ที่มาจากในเว็บตนเอง)
103. ข้อความใน Title ของลิงก์
104. การได้ลิงก์พวกโดเมน ดอทต่าง ๆ ที่เป็นชื่อประเทศ เช่น .th , .co.uk, .de จะช่วยให้เว็บของคุณทำอันดับได้ดีในประเทศนั้น ๆ
106. ลิงก์กลับอยู่ในส่วนเนื้อหา ไม่ควรอยู่โดดๆ
107. ที่อยู่ของลิงก์ในหน้า
108.ลิงก์กลับอยู่ในส่วนต้นของหน้า
109. ลิงก์กลับจากโดเมนที่เกี่ยวข้องกัน (ยิ่งเฉพาะมาก ยิ่งดี)
110. ลิงก์กลับจากหน้าที่เกี่ยวข้องกัน (ยิ่งเกี่ยวกัน ยิ่งดี)
102. ข้อความรอบๆ ลิงก์กลับควรเป็นคำชม
103.ข้อความรอบ ๆ ลิงก์ google อาจใช้ข้อความรอบ ๆ ลิงก์นั้นเพื่อตัดสินว่าลิงก์นั้นเป็นอย่างไร เพราะข้อความการเป็นคำแนะนำเว็บคุณ หรือเป็นการวิจารณ์เว็บคุณในแง่ร้าย ลิงก์ที่มีข้อความรอบ ๆ เป็นข้อความที่ดีย่อมส่งผลดีมากกว่า
104. มี keyword ใน Title ของลิงก์กลับ
105.คำที่ปรากฎรอบ ๆ: คำที่ปรากฎรอบ ๆ backlinks ของคุณจะช่วยให้ Google รู้ว่าหน้าเว็บคุณเกี่ยวกับอะไร
106. มีจำนวนเว็บที่มีลิงก์กลับมากขึ้นเรื่อยๆ
107. ไม่ควรมีจำนวนเว็บที่มีลิงก์กลับน้อยลง
108. มีลิงก์จาก Hub ที่น่าเชื่อถือ
109. มีลิงก์จากเว็บที่ได้รับรองจาก Google
110.มีลิงก์จาก Wikipedia
111. การได้ลิงก์จากแหล่งอ้างอิงใน Wikipedia : แม้ว่าลิงก์เหล่านั้นจะเป็น nofollow แต่หลายคนก็คิดว่าการได้ลิงก์จาก Wikipedia จะช่วยเพิ่ม trust และ authority ให้กับเว็บคุณในการจัดอันดับของ search engines.
112. ข้อความที่ติดกันเลยกับข้อความลิงก์กลับ
113.
ลิงก์จากหน้าเว็บท่า การได้ลิงก์จากหน้าเว็บที่ google มองว่าเป็นเว็บข้อมูลชั้นดี หรือหน้าเว็บท่า ในหัวข้อเฉพาะจะได้รับการจัดอันดับที่ดีเป็นพิเศษ
104. อายุของลิงก์กลับ (ลิงก์ที่มีอายุเยอะจะให้คะแนนที่ดีกว่า)
105. อายุ Backlink : สอดคล้องกับสิทธิบัตรของ Google ลิงก์ที่เก่าแก่กว่าจะให้พลังมากกว่าลิงก์ใหม่ ๆ
106. มีลิงก์ที่มาจากเว็บไซต์จริงๆ (ไม่ใช่เว็บบล็อกเพื่อ SEO)
อายุของโดเมน โดเมนที่มีอายุนานกว่าจะได้ อันดับที่ดีกว่า
เมื่อใกล้หมดอายุบริการอยู่ แล้ว เราควรรีบดำเนินการดังต่อไป นี้
ระบบนี้จะมีที่อยู่ของเว็บไซต์
No comments:
New comments are not allowed.