เริ่มต้นขายของออนไลน์ - สอนการตลาดออนไลน์ ไอทีแม่บ้าน

เริ่มต้นขายของออนไลน์ สอนการตลาดออนไลน์ เริ่มต้นยังไงดี เรียนที่ไหนดี แนะนำเทคนิค วิธีการในการหาลูกค้าจากทุกแพลตฟอร์ม เฟสบุค กูเกิล ไลน์ ยูทูป อินสตาแกรม เว็บไซต์ บล็อก เวิร์ดเพรส SEO หลักสูตรอบรม ช่วยลดต้นทุนในการจ้างบริษัทราคาแพง เราสอนให้คุณทำโฆษณาเองได้ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเสียเงินจ้างใคร Facebook - Google - Youtube - Website - Instagram - VDO - Line - SEO สอนกลุ่มเล็ก T. 098-469-9593, 095-551-5034 ไลน์: @itmaeban www.itmeban.com | www.ไอทีแม่บ้าน.com

อยากสร้างธุรกิจออนไลน์ด้วยตัวเอง แวะมาเรียนกับครูเจซิคะ เรียนกับเรา คุณเก่งขึ้นแน่นอน Line:@itmaeban

สัมภาษณ์ ครูเจ ไอทีแม่บ้าน



1. ถาม : ได้ยินชื่อ ไอทีแม่บ้าน มาหลายปีแล้ว สงสัยมาตลอดว่า ทำไมถึงตั้งชื่อ ไอทีแม่บ้าน คะ ฟังดูแล้ว จำง่าย และก็ดูบ้านๆ ดีค่ะ

คือ ครูเจ เป็นแม่บ้าน ธรรมดาๆ คนหนึ่งที่แต่งงานมีครอบครัว คือ เรียนจบทำงานบริษัท ทำงานได้ 5-6 ปีก็มีสามี พอมีสามี ครูเจ ก็ออกจากงาน มาเป็นแม่บ้าน เนื่องจากครอบครัวต้องเดินทางไปต่างประเทศตลอด สามีไปไหน เราก็ไปด้วย เช่น ไปประจำประเทศสิงกโปร์ ญี่ปุ่น ครั้งละ 2-3 ปี ชีวิตเดินทางบ่อย ย้ายที่อยู่ตลอด ตามงานของบริษัทค่ะ

ไอทีแม่บ้าน คือ แม่บ้านคนหนึ่งที่มีความชอบในคอม หลงไหล มี Passion มากเป็นพิเศษ ครูเจ ไม่มีลูก วันๆ ก็ว่างมาก เพื่อนก็ไม่มีคบ วันๆ ก็ได้แต่แต่งตัวสวยไป สวยมา ใช้เงินสามีไปวันๆ จะซื้อนาฬิกาสักเรือน ซื้อกระเป๋าหลุยติ้งต้องสักใบ ก็โดนบ่นจนหูตึง เลยคิดว่า จะหาเงินซื้อเองค่ะ ครูเจ มองว่า จะหาเงินจากโลกออนไลน์ งานคอม งานไอทีนี่แหล่ะ เพราะตอนนี้ เป็นยุคดิจิตอล ถ้าเราเก่งคอม เราจะดูฉลาด สวย รวยเวอร์ หางาน หาเงินได้ง่าย คนเก่งคอม เก่งไอทีจริงๆ แค่รับทำเว็บให้ลูกค้าอยู่ที่บ้านก็ทำเงินได้หลายหมื่นแล้ว  สามารถทำงานง่ายๆ ที่บ้านได้ไม่ต้องออกไปลำบากข้างนอกด้วย ครูเจ เลยตั้งใจว่า จะเก่งคอมให้ได้ ถึงไม่มีความรู้อะไร ไม่มีพื้นฐานเลย ครูเจ เริ่มเรียนจริงๆ จังๆ ตอน 2 ปีหลังน้ำท่วมใหญ่ที่กรุงเทพค่ะ ใช้เวลา 6 ปี ลองผิดลองถูกตลอด จนตอนนี้ทำได้เกือบทุกอย่าง ที่สำคัญ หาเงินได้ง่ายและสบายจากโลกออนไลน์ตามที่คิดไว้ค่ะ ถือว่า ต้องขอบคุณตัวเอง ที่ตัดสินใจถูก ไม่ทิ้งโอกาสดีๆ หรือล้มเลิกความตั้งใจก่อนค่ะ

2. ถาม : ไอทีแม่บ้าน เปิดมากี่ปีแล้วคะ 

ปีนี้ปีที่ 5 ค่ะ สอนฟรีบ้าง ไม่ฟรีบ้าง สอนราคาถูกบ้าง ราคาแพงบ้าง สอนที่ออฟฟิตเราเองบ้าง สอนให้กับโครงการรัฐบาลต่างจังหวัดบ้าง คือ อย่างที่บอก ไอทีแม่บ้าน เป็นสถาบันเล็กๆ ห้องเรียนเล็กๆ ที่เปิดสอนด้วย Passion  เราพร้อมสอนระบบที่คิดว่า หากคนทำธุรกิจได้ไป ธุรกิจเค้าจะดีขึ้นแน่นอน เพราะช่วยลดต้นทุนได้อย่างวัดผลได้ ไอทีแม่บ้านเปิดสอนครบทุกช่องทาง ครบทุกระบบ ครบทุกแพลฟอร์ม เรียนกับเราที่เดียวจบ ไม่ต้องไปเรียนที่อื่นเลย

เปิดสอนวิธีทำโฆษณาสินค้าให้รู้จักบนโลกออนไลน์ ละเอียดยิบ สอนทีละขั้นตอน คือ เอาคอมมา และนั่งทำระบบไปด้วยกัน เหมือนเด็กนั่งทำการบ้าน Step By Step เลย เช่น สอนทำเพจร้านค้า เขียนบล็อก ทำเว็บบนกูเกิล ทำเว็บเวิร์ดเพรส ไลน์โอเอ เซลเพจ ยิงโฆษณาเฟสบุค ยิงโฆษณากูเกิล ร้านค้าบนไอจี แอพมือถือ แต่งรูป โอ้ย สอนสารพัด ที่คนขายของออนไลน์ หรือทำออนไลน์ต้องรู้ และใช้เป็น เรามีครู 3 คน คือ ครูเจ ครูตุกกี้ ครูต่าย หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมาก็อัพเดทตลอด ตามแพลตฟอร์มเรียลไทม์ เรา 3 คน ชอบสอน คือ คิดอยู่อย่างเดียวว่าระบบดีๆ และฟรี น่าเสียดายที่คนไทยส่วนมากไม่รู้จักใช้ พอไม่รู้จัก ไม่มีคนพูดถึง ทั้งๆ ที่ต่างประเทศใช้กันหมดแล้ว ระบบต่างๆ บริษัทเค้าก็พัฒนาให้ใช้ แต่เราไม่รู้จักนำมาใช้เอง ไม่รู้จักมาใช้ประโยชน์เอง น่าเสียดายนะคะ และระบบพวกนี้ คนธรรมดา จะไม่เข้าใจ ต้องใช้มืออาชีพ อย่างเรา 3 คนช่วยค่ะ เหมือนบริษัทใหญ่ๆ ก็มีที่ปรีกษามืออาชีพ แต่ของเราคือ เป็นที่ปรึกษาให้นักเรียนของเราในวันที่เปิดสอนค่ะ ด้วยราคาที่ถูกแถมถูก ไม่ต้องไปเสียเงินจ้างเป็นแสนเลย ทุกคนสามารถเอาคอมมา และนั้งทำระบบด้วยกันได้เลย ไม่ต้องไปเสียเงินจ้างบริษัทราคาแพง เรียนแล้วทำไปด้วยกัน ได้ระบบไปใช้งานตลอดชีวิต ที่เหลือ คุณแค่ กลับไปอัพเดทข้อมูลเพิ่มเอง (เพราะเวลาทำด้วยกัน 7 ชั่วโมง ไม่พอและไม่ทันค่ะ)

3. ถาม : ไอทีแม่บ้าน จบอะไรมาคะ ทำไมสอนได้ 

ครูเจ จบการตลาดจากเยอรมัน ไปอยู่เยอรมันกับแม่ตอนอายุ 9 ขวบ (เลยเขียนไทยไม่ค่อยถูกเพราะไม่ได้เรียน) เก่งภาษาอังกฤษและใช้คอมคล่องเทียบเท่ากับคนที่จบคอมทั่วไป (แค่เขียนโค้ชไม่เป็นเท่านั้น 555) ครูต่าย วิศวะคอมโดยตรง ครูตุกกี้ จบการตลาด

เรา 3 คนมีความรู้ไม่แพ้คนอื่น (แต่ไม่อยากบอก เพราะไม่อยากให้คนมาเรียนเค้าคิดว่าแตกต่าง เราอยากอยู่แบบบ้านๆ สอนแบบบ้านๆ ตามคอนเซ็ปไอทีแม่บ้น) ส่วนความฉลาดนั้น บอกเลยว่า ไม่รองใคร เพราะเราใช้แต่ระบบฟรีค่ะ ของฟรีมีที่ไหน ครูเจ จะรู้ และเอามาใช้งาน คือ ฉลาดมากก็ใช้แต่ของฟรีนะคะ หรือหากเสียค่าใช้จ่ายก็ขอให้เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ค่าใช้จ่ายต้องต่ำสุด ระบบโฆษณาทุกระบบ ทุกแพลตฟอร์ม สื่อของไอทีแม่บ้าน ทุกสื่อ เราทำเองหมด ไม่มี Agency หรือทีมหน้าไหนมาช่วยทำ ยิ่งเราทำเองทุกระบบ ทำให้เรารู้จักระบบทุกระบบ ใครถามอะไร เรารู้เราเห็นเราเป็นหมด เพราะเราทำเอง ไม่มีทีมงานอยู่เบื้องหลัง ไอทีแม่บ้าน พัฒนาจาก 0 สู่มืออาชีพด้วยตัวเอง ไม่เคยจ้างใครช่วยทำตลาด ไม่มีทีมตัดต่อ ไม่มีทีมกราฟฟิก ครูเจ กราฟฟิกเอง ตัดต่อวีดีโอเอง ทำเว็บเอง อัพเดทเพจเอง เขียนบล็อกเอง พอทำเองได้หมดค่าใช้จ่ายที่ต้องจ้างบริษัทก็แทบไม่มี ต้นทุนเราน้อย เราเลยเปิดสอนคอร์สราคาถูกได้ ซึ่งราคาที่เราตั้งถือว่าเป็นธรรมทั้งผู้สอนและผู้เรียน มาเรียนแล้วได้ประโยชน์กลับไปเอาความรู้ไปต่อยอดได้แน่นอน เรากล้ารับประกันค่ะ ของฟรี ดีจริงมีอยู่จริง

ที่จริงเราก็ไม่เคยคิดจะเปิดสอน แต่เห็นคอร์สที่เปิดสอนทั่วไป ราคาแพงมาก ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เราสามารถเปิดสอนได้เหมือนกัน แต่ค่าใช้จ่ายลดลงมาก ที่สำคัญการสอนคนนั้น ไม่ควรเอาเปรียบใคร เพราะคนยิ่งเรียนเยอะ คนสอนมีแต่จะรวยขึ้น แต่คนเรียน เรียนแล้ว ไม่ได้ประโยชน์ หรือเรียนไม่รู้เรื่อง เห็นเยอะมาก เช่น สอนครั้งละ 40 คน บางที แค่หน้าจอยังนั่งไกลมาก มองแทบไม่เห็นตัวหนังสอ

...ไม่ต้องคิดเลยว่า เวลาสอนจะทำตามทันหรือไม่ ค่าคอร์สก็แพงมาก บางทีหลายหมื่น ถ้าเรียนทันก็ดี แต่ถ้าเรียนไม่ทัน ก็น่าเสียดายเงินนะคะ ส่วนคนสอน ก็ได้เงินไปดาวบ้านดาวย์รถเลย สอนทีละ 15,000 บาท Early Bird เหลือ 9,000 บาท แต่หากจองเลย เหลือ 6,000 บาท...เฮ้อ...แค่คำโฆษณาก็ไม่น่าเรียนด้วยล่ะ 555 ตลกค่ะ (ว่าแล้วขอออกความเห็นหน่อย 555)

4. ถาม : ครูเจ ทำไมถึงเรียกครูเจ คะ 

ครูเจ ได้รับรางวัลครูแห่งแผ่นดิน และครูดีเด่น เพราะว่า สอนให้กับโครงการรัฐบาลหลายโครงการ ทั่วประเทศ เปิดสอนฟรีก็บ่อย คำว่าครู มีคนเรียกค่ะ แต่จริงๆ แล้ว ด้วยการศึกษาที่จบการตลาดจากเยอรมันและ เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่อังกฤษอีก 1 ปี ก็ถือว่า สามารถเป็นครูได้สบายๆ นะคะ แต่ครูเจ อาจไม่ได้สมัครเป็นครูสอนที่โรงเรียน ไม่ได้สอนเด็ก แต่มาสอนผู้ใหญ่แทน ซึ่งผู้ใหญ่นี่แหล่ะ เป็นกลุ่มน่าสงสารค่ะ เพราะเค้าไม่มีโอกาสเรียนคอม ใช้คอม ไม่มีความรู้ด้านไอที แต่ว่า อยู่ๆ โลกก็มาเปลี่ยนไป จากการที่ปรกติทำธุรกิจดีๆ มีหน้าร้าน เจอสินค้า แต่ตอนนี้ไม่ใช่ เราเห็นโฆษณาสินค้าจากมือถือ จากอินเตอร์เน็ต เราก็อยากทำโฆษณาสินค้าของเราให้คนเห็นบนอินเตอร์เน็ตอย่างเค้าบ้าง เผื่อจะได้ลูกค้ารายใหม่ๆ กลุ่มใหม่มาบ้าง แทนที่จะรอแต่ลูกค้ากลุ่มเดิมๆ หน้าเดิมๆ ลูกค้าขาประจำ เจ้าประจำ แต่ลองคิดดูนะ ลูกค้ามีสิทธ์เลือกใช่มัย และพร้อมเปลี่ยนแหล่งซื้อ แหล่งขายตลอดเวลา ใครขายดีกว่า ถูกกว่า บริการดีกว่า ระบบพร้อมกว่า ติดต่อง่ายกว่าก็พร้อมไปแล้วค่ะ ครูเจ เลยต้องมาเปิดสอนไง สอนวิธีทำโฆษณาสินค้าบนโลกออนไลน์ เพราะถ้าจ้าง ราคาแพงมากนะคะบอก จ้างครูเจ ครูเจ ก็คิดแพง คือ ถ้าเราจ้างคนเก่ง คือโชคดีไป แต่หากจ้างคนไม่เก่ง เราก็จะเสียทั้งเงินและเวลา ซึ่งบอกเลย คนเก่งจริงๆเค้าไม่มารับจ้างเอาเศษเงินหรอกค่ะ เค้าไปหาเงินก้อนเองดีกว่า ไม่ต้องมาทนด่า ทนบ่น เพราะหากเราจ้างเค้า แล้วได้ผลงานไม่ถูกใจ เราก็จะตามด่า ตามจิกเค้าใช่มัยคะ ยิ่งเสียเงินจ้างแพง และงานไม่เดิน หรือไม่มีผลงาน ก็คงด่ากันบ้าง บอกเลย คนเก่งๆ จริงๆเค้าไม่รับงานจิ๊บจ้อยพวกนี้หรอกค่ะ ครูเจ ยังไม่รับเลย รำคาญ  หาเงินเองได้เยอะกว่าและเร็วกว่า สบายใจกว่าค่ะ

5. ถาม : ครูเจ สอนที่ไหนคะ ?

ออฟฟิตไอทีแม่บ้าน เป็นออฟฟิตเล็กๆ ติดรถไฟฟ้าอ่อนนุช ออฟฟิตใต้คอนโด ไดมอนด์สุขุมวิท คือ ครอบครัวซื้อเอาไว้ให้เช่าค่ะ คิดว่า ได้ค่าเช่า 2-30,000 บาท แต่พอเพื่อนรู้ว่า มีออฟฟิตก็ขอร้องให้เปิดสอน นี่เปิดไปเปิดมาก็ปีที่ 5-6 แล้วค่ะ ขนาดไม่ตั้งใจเปิดสอน ทุกปี ครูเจ ต้องเอาเงินมาจ่ายค่าเช่า ซึ่งครูเจ ก็ต้องโชว์ว่า สอนดีกว่าให้เช่า ได้ค่าเช่าเยอะกว่า และครูเจ ก็มีครูสอนที่เก่ง จ้างคนเก่งมาช่วยสอน ถ้าราคาถูกเลย คนเก่งไม่มานะคะ เค้าไปทำมาหากินอย่างอื่นได้ง่ายกว่า ครูเจ เลยไม่สามารถทำราคาให้ดีกว่านี้ได้ และไม่สามารถลดราคาให้ได้มากกว่า เพราะนี่กำไรเราก็น้อยเต็มที่แล้วค่ะ คือ ถ้าทำธุรกิจแล้ว ไม่พอ หรือขาดทุน ก็คงต้องปิด เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า เพราะเราสอนคนจำนวนต่อรอบ บางที 2 คนเราก็สอนค่ะ คิดดู ที่อื่นสอนเป็นหมื่น สอนทีละ 40 คน ไอทีแม่บ้าน สอน 2-3 คน แถมสอนละเอียดยิบ ใครได้มาเรียนกับเราแล้ว บอกเลยว่า คุ้มมากค่ะ บอกเลย ราคานี้ คุณภาพแบบนี้ ใครได้เรียน โชคดีค่ะ

ุ6. ถาม : นักเรียนมาจากไหนคะ ?

50% มาจากปากต่อปาก 50% มาจากกูเกิล ลูกค้าค้นหาเจอบนกูเกิลแล้วก็ตามมาเรียนกับครูเจ ค่ะ กูเกิล แสนดีโฆษณาให้ครูเจ แบบฟรี โดยที่ครูเจ ไม่ต้องจ่ายเงินสักบาท คือ จะบอกว่า ...
จะเรียนกับครูคนไหน ให้ดูผลงาน KPI ว่าเค้าเก่งจริงหรือป่าว KPI ของไอทีแม่บ้าน นี้วัดผลได้หมด เพราะเรารู้วิธีโฆษณาฟรีบนกูเกิลได้ นั่นคือการทำ SEO นั้นเอง คือ วิธีการทำโฆษณาแบบฉลาดๆ สุดๆ ค่ะ ในไทยทำได้ไม่กี่คน ใครทำได้ คนนั้นโชคดีค่ะ และใครได้เรียนกับเค้า คนนั้นโชคดีค่ะ ถ้าเค้าสอนนะ ซึ่งจากที่ดูแล้วในไทยมีคนที่เก่งระบบจริงๆ ไม่กี่คนค่ะ ที่วัดกันด้วยฝีมือนะ
ที่เหลือ...ยิงโฆษณาปั่นเองค่า (แต่แค่ลองคิดดู ถ้าไม่ยิงโฆษณา คนจะรู้จักคุณมัย ?)
อยากจะบอกว่า มืออาชีพจริงๆ เค้าไม่ยิงโฆษณา เพราะคนจะค้นหาเค้าเจอบนหน้าแรกกูเกิลเสมอค่ะ
จากผลงานระบบ SEO โฆษณาฟรีที่เค้าทำขึ้นมา ซึ่งการทำ SEO นั้น ไม่เก่งจริงทำไม่ได้ ไม่มีคนสอนเก่งจริงก็ทำไม่ได้ ไม่ขยันจริงก็ทำไม่ได้ ไม่รู้ระบบจริงก็ทำไม่ได้ ไม่มีที่ปรึกษาเก่งจริงก็ทำไม่ได้ ปรึกษาไปแล้ว หรือเรียนไปแล้ว ไม่กลับไปทำก็ทำไม่ได้

7. ถาม :  จุดเด่นของไอทีแม่บ้าน คืออะไรคะ ?

เราสอนระบบค่ะ เราสอนการสร้างระบบหลังบ้าน การตั้งค่าระบบ การใช้งานระบบอย่างละเอียดที่สุด คือ มาเรียนกับเราแล้วคุณทำเองได้แน่นอน ช่วยลดต้นทุนได้ 100% ง่ายๆ ถ้าคุณจ้างทำเว็บไซต์ คุณอาจจ่ายบริษัท 1-50,000 บาท แถมแก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูล ลบ หรือเพิ่มสินค้าเองไม่ได้ แต่มาเรียนแล้วหากทำได้ มันคือฟรี
ที่ต้องเสียคือ ค่าโดเมนกับโฮส ปีละ 1,250 บาท แต่ถ้าไม่มาเรียน แค่ค่าต่อโดเมนกับโฮส บางคนก็จ่ายหลายพันแล้วค่ะ
คือ จะจ่ายไปเพื่ออะไรคะ เพราะถ้ามาเรียนแล้วทำเองได้ มาเรียนแล้วกลับไปทำเองดีกว่ามัย ขนาดครูเจ ยังทำเองได้เลย แต่ก่อน ครูเจ ก็เคยโดนหลอกแบบนี้แหล่ะ จ่ายปีละหลายหมื่นเลย จ้างบริษัททำ ใช้ระบบบริษัท พึ่งหูตาสว่าง พอหูตาสว่างก็ลดต้นทุนได้เยอะ เงินเรานะ เสียดาย เศรษฐิกิจ ยิ่งไม่ได้อะไรลดได้ ก็ลดเถอะค่ะ

ครูเจ จะแยกให้ฟัง ว่า ทำไมต้องทำเอง

No comments:

Post a Comment

Note: only a member of this blog may post a comment.